29 thg 8, 2011

Chú ý khi thiết kế cầu thang nhà gia đình

Người ta thường nói "đẹp cầu thang, sang nhà bếp". Trong một căn nhà, cầu thang có nhiệm vụ rất quan trọng, có thể ví nó như "xương sống" hay "trái tim", điều phối sự lưu thông, tạo không gian cho ngôi nhà. Một vị trí "trái tim" không hợp lý sẽ ảnh hưởng lớn đến công năng sử dụng và có thể quyết định đến giá trị của cả công trình.

Ngoài giá trị sử dụng nói trên, cầu thang chính là nơi tốt nhất để các kiến trúc sư, kỹ sư tha hồ tung hoành thi thố tài năng để tạo ra một cầu thang đẹp. Một cầu thang đẹp cần thiết phải có hai yếu tố kết hợp, đó là mỹ thuật và kỹ thuật.

Đương nhiên muốn đẹp phải có mỹ thuật. Trước tiên, là hình dáng của cầu thang phải duyên dáng, không to - dày đến mức thô quá. Sau đó, cầu thang phải được thiết kế như "một người phụ nữ đẹp", không có khuyết điểm, cụ thể là không có đà băng ngang chiếu nghỉ, không có đà ngang qua sàn, rồi đà thang lật xuống làm giảm không gian sử dụng và tất nhiên là không đẹp. Nhưng trên thực tế, đôi khi cả 3 khuyết điểm này lại cùng xuất hiện trên một cầu thang.

Những điều nên tránh khi thiết kế cầu thang

- Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính

- Cầu thang không nên hướng thẳng vào bếp dù ở tầng nào

- Cầu thang không nên đi thẳng vào cửa nàh vệ sinh

- Cầu thang không đặt ở trung cung

- Hạn chế bố trí cầu thang trước mặt tiền nhà

Những điều nên ghi nhớ khi thiết kế cầu thang

- Độ rộng hợp lý và độ cao của bậc cầu thang: Độ rộng trung bình của bậc thang nhà ở 24-27cm (30 cm), do đó chiều cao của bậc thang thường là 16-19cm (20 cm).

- Vị trí hợp lý đặt cầu thang: Vì cầu thang đảm bảo giao thông theo chiều đứng nên vị trí của thang phải được bố trí để đảm bảo và liên hệ với các không gian chức năng từ thang đế để từ đó có sự liên hệ với các tầng. Do đó, cầu thang được bố trí ở vị trí trung tâm của ngôi nhà là tốt nhất.

- Nguyên tắc số bậc cầu thang: Theo quan điểm của người Phương Đông, số bậc thang nên rơi vào số Sinh (Sinh - Lão - Bệnh - Tử). Do đó, bậc cầu thang thường rơi vào các số theo công thức 4n+1 như là 13,17, 21, 25….với mong muốn luôn mang lại sức khoẻ, may mắn, tài lộc cho gia chủ (thường là 21 bậc).

- Chiếu nghỉ : Từ cầu thang bước vào cửa phòng nên có khoảng đệm hay còn gọi là chiếu nghỉ. Chiếu nghỉ có vai trò đúng như tên gọi của nó dùng để nghỉ chân trong quá trình đi lại trên Cầu thang đẹp .

Cầu thang thuộc hành Mộc, trung cung của nhà là hành Thổ. Cầu thang như khúc ruột trong cơ thể, nên tránh đứt đoạn. Tránh đặt cầu thang đi từ phía sau nhà đi lên.

Gầm cầu thang cần sáng:

Cách tính bậc cầu thang:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét