4 thg 10, 2012

Trên bờ vực tiêu vong ngôn ngữ

Hàng chục thứ tiếng có thể sớm biến mất khỏi đời sống. Nguyên nhân là các máy tính điện tử vô cảm trên mạng Internet không có khả năng nhận dạng các thứ tiếng đó. Các chuyên viên Châu Âu của mạng nghiên cứu Meta-net nói rằng, nếu diễn biến tình hình tiếp tục theo hướng này thì nhiều ngôn ngữ sẽ bị "tuyệt chủng kỹ thuật số", và cuối cùng sẽ chết, ít nhất dưới dạng viết. Các thứ tiếng này chắc chắn không thể sống sót trên mạng Internet vì chúng không có phần mềm có khả năng nhận dạng, phân tích và dịch một cách đúng đắn.
Những dự đoán như vậy không phải là mới mẻ. Sau khi xuất hiện Internet, đã có nhiều dự đoán về cái chết của sách báo dưới dạng viết, nhưng mọi người vẫn tiếp tục đọc sách không chỉ dưới dạng điện tử. Đa số người thích cuộc sống thực tế. Giao tiếp trực tuyến trên mạng được thực hiện bằng nhiều thứ tiếng. Ngoài ra, mỗi quốc gia có đạo luật bảo vệ ngôn ngữ bản địa, vì thế thứ tiếng này không thể biến mất. Và cuối cùng có ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Nhà ngữ văn học hàng đầu của Nga Dmitry Bak nói: “Theo tôi, dự đoán này không đúng, bởi vì ngôn ngữ không sống trên mạng Internet. Ngôn ngữ sống sót chừng nào đó là thứ tiếng giao tiếp được sử dụng hàng ngày trong nhóm người cùng sống trên một địa phương. Có thể áp dụng nỗ lực để các ngôn ngữ hiện diện trên mạng Internet, nhưng, điều quan trọng nhất là bảo đảm khả năng giao tiếp, cấp thông tin, bảo đảm hệ thống giáo dục văn hóa, mà đó là các biện pháp hỗ trợ cho cộng đồng địa phương nói bằng thứ tiếng này. Về chủ yếu, ngôn ngữ được sử dụng trên Internet chỉ ghi lại những gì mà người ta nói miệng, do đó, tôi không thấy vấn đề ở đây. Ngoài mạng Internet, mỗi ngôn ngữ tồn tại rất tốt dưới dạng nói và viết, nếu được sử dụng trong hệ thống quản lý tài liệu, giảng dạy, nếu có sách khoa học và tác phẩm văn học được viết bằng thứ tiếng này”.
Internet không thể làm cho những thứ tiếng bị biến mất, vì không phải khắp mọi nơi đều có mạng điển tử. Chỉ khoảng một phần ba dân số thế giới mới có khả năng sử dụng mạng toàn cầu. Vì thế, dự đoán của Meta-net là đáng ngờ, ít nhất vào thời điểm lịch sử hiện nay. Ngay cả những người điều hành Internet cũng muốn để mạng điện tử quốc tế cấp nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu của những người tiếp cận các trang web, bao gồm cả các ngôn ngữ khác nhau.
Như vậy, dù các nhà nghiên cứu nói lên những dự đoán đáng sợ, nhưng có ít khả năng tiêu vong ngôn ngữ. Chắc là, các tác giả đề án nghiên cứu của mạng Meta-net muốn nhận khoản trợ cấp để phát triển các chương trình máy tính nhằm bảo tồn các ngôn ngữ. Nói thật, soạn ra phần mềm cho tất cả các thứ tiếng là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét