22 thg 2, 2014

VÀI CÁCH XEM EXIF (Exchangable Image File ) – Thông số Ảnh chụp

Tổng quan:

- Exchangable Image File viết tắc là EXIF ghi (lưu) nhận các thông số (thông tin) của bức ảnh giúp người xem biết được chụp bằng máy gì, chỉnh bằng phần mềm nào, tốc độ, khẩu độ, đèn là bao nhiêu .... và các máy tiên tiến sau này có luôn hệ thống GPS thì có thể biết được cả vị trí địa lý của bức ảnh luôn đấy.
- Thực chất 1 số ảnh chụp với flash trong vài hoàn cảnh đăt biệt , thì biết exif sẽ có nhiều thứ học hỏi được, tuy nhiên phải hiểu vấn đề trước đã. Ví dụ như tại sao có ảnh chụp ban đêm mà vẫn sáng rõ mà không bị noise, máy gì , Iso bao nhiêu , tốc độ chậm nhất so với flash và iso…
- Tuy nhiên exif xem bằng chương trình nào đi chăng nữa thì vẫn dễ bị lầm nếu người ta có thể thay đổi nó dễ dàng. Ví dụ như chụp bằng Nikon D300 nhưng muốn sửa Exif thành Canon 1Ds mark III cho oai chẳng hạn (trên vnphoto đã có trường hợp này) . Thay dổi rất dơn giản bằng windows .Mở Properties vào advance như bác henaarch minh họa ở trên và thay đổi thông tin thôi.
- Tiện lợi và mặt hạn chế của EXIF đối với newbie như thế nào ?
(có lẽ các cao thủ ít quan tâm đến EXIF vì những thông số này luôn thuộc lòng).
+ TIỆN LỢI: Bằng cách sưu tập EXIF của 100 hay 1000 (hay nhiều hơn) bức ảnh đẹp trong cùng một thể loại (thể loại phong cảnh, chân dung, macro, ...) của những cao thủ trên diễn đàn (hoặc từ những diễn đàn nhiếp ảnh khác), bạn dễ dàng rút ra được thông số chuẩn từ những ảnh đẹp của cùng một thể loại nào đó. Set những thông số thu thập được trên camare của bạn, áp dụng thực tế (đi offline), bạn sẽ có những bức ảnh vừa ý (theo khả năng của bạn). Vì sao tôi chỉ nói là vừa ý theo khả năng của bạn ? vì một bức ảnh đẹp của các cao thủ không chỉ nằm ở EXIF , mà còn tùy thuộc vào con mắt nhà nghề (bố cục), ... cân bằng trắng, canh và lấy nét, khả năng đánh flash (mạnh-yếu-vừa-đủ thứ), vào thời khắc (sáng-chiều-ít nắng-bóng râm-cũng đủ thứ), thuận hay ngược sáng, ... (không kể đến việc xử lý ảnh qua photoshop - sẽ làm mất EXIF). Với những bạn trước nay vẫn quen chụp một thể loại (Vd chụp thể loại chân dung), bây giờ muốn chuyển sang hoặc thử chụp thể loại khác (như phong cảnh, thể thao, ...), ... thì cách sưu tập như trên vẫn nhanh & hiệu quả hơn.
+ MẶT HẠN CHẾ: làm hạn chế tính sáng tạo của bạn; những ảnh chụp theo cách thu thập EXIF như trên chỉ cho ra những bức ảnh vừa ý thôi (vì bạn chỉ chú ý tới cái sẵn có), sẽ ít hoặc không phát huy những tính năng của máy.
1. Phần mềm OPANDA: tải về ở đây http://opanda.com/en/iexif/download.htm . Thường hữu dụng nhất khi dùng Browser IE
2. Phần mềm PHOTOME : Thường hữu dụng nhất khi dùng Browser Mozilla FireFox . Free - Link: http://www.photome.de/ - Screenshot: http://www.photome.de/screenshots_en.html - Hơn cái Opanda IExif 2.3 rất nhiều và đặc biệt là xem được lens - Có Addon cho
+ Firefox: http://www.photome.de/firefox_en.html
3. Xem trong Photoshop CS : Trong Photoshop vào File - File info - Advance là nơi có thể xem được exif 1 cách đầy đủ nhất , Thậm chí có thể xem được Shutter Count cho dòng 1 series của Canon, ( máy khác thì em không rõ )
4. Picasa Photo viewer
5. Window Picture & Fax Viewer : ảnh sau khi Download về click chuột phải xem Properties của hình vào mục SUMARY rồi vào Advance sẽ thấy thông số
6. ACDSee Photo Manager
7. ACDSee Pro ….
8. Mozilla FireFox : Bạn chỉ cần vào website Firefox.com rồi chọn mục Add-ons. Bạn đánh Exif vào ô Search để tìm ra Exif Viewer, Bạn chọn Add to Firefox là máy sẽ cài đặt vào trình duyệt Firefox cho bạn luôn. Xong việc bạn chỉ cần Right Click vào từng hình và View Exif nếu hình đó còn để Exif cho Bạn xem.
9. Xem Exif các ảnh được upload lên Flickr: nó vẫn lưu EXIF nhưng tìm hơi mệt thôi ạ. Vd tấm hình này : http://www.flickr.com/photos/11130775@N08/4901658258/ , nhìn bên tay phải sẽ có link This photo was taken on August 12, 2010 using a Nikon D50. Click vào chữ "Nikon D50" thì nó sẽ ra Exif  http://www.flickr.com/photos/1113077...01658258/meta/
Tôi đã thử dùng KUSO EXIF Viewer miễn phí và thấy rất hay. (từ mới: "geotagging")
Tôi đã tìm ra trang phân tích trực tuyến, có dữ liệu GPS nó hiển thị cả vị trí trên Google: http://regex.info/exif.cgi 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét