5 thg 7, 2011

Làm thế nào để sửa MBR trong Windows XP và Vista

Ngày 4 tháng 7 năm 2011, Máy của tôi gỡ bỏ UBUNTU, Win7 để cài WinXP, sau Format thì gặp lỗi, không thể vào WinXP? Tôi tìm hiểu:

MBR là gì? MBR là viết tắt của Master Boot Record và đó là khu vực đầu tiên của ổ đĩa cứng của bạn mà về cơ bản cho các BIOS nơi để tìm cho hệ điều hành trên máy tính của bạn.
Nếu, vì lý do nào, MBR bị tổn hại hoặc bị hỏng, sau đó hệ thống điều hành sẽ không thể tải. Thông thường, bạn sẽ thấy thông báo lỗi như:

Lỗi tải hệ điều hành

Thiếu hệ điều hành

Bảng phân vùng không hợp lệ

Các thông điệp này chắc chắn không vui vẻ, đặc biệt là nếu bạn không quen thuộc với máy tính. Hầu hết mọi người sẽ tự động giả định máy tính của họ đã chết! Tuy nhiên, điều đó không đúng. Đang IT bản thân mình, các lỗi này thực sự tốt với các loại lỗi Windows. Tại sao?

Vâng, nó thực sự khá dễ dàng để sửa chữa Master Boot Record trong XP và Vista. Tất cả bạn phải làm là tải lên Recovery Console và chạy một lệnh đơn giản. Tất cả các dữ liệu của bạn, các ứng dụng, cài đặt, vv vẫn còn nguyên vẹn trên ổ đĩa và một khi MBR là cố định, máy tính sẽ tải bình thường.

Vậy làm thế nào bạn có thể sửa chữa hư hỏng MBR của bạn? Dưới đây là các bước để theo:

1. Đầu tiên, khởi động lại máy tính của bạn với đĩa cài đặt Windows XP vào ổ CD. Nếu bạn không có đĩa gốc của bạn, vay một hoặc tải về một hình ảnh ISO từ một trang web torrent.

2. Khi được nhắc, khởi động từ ổ đĩa CD bằng cách nhấn phím bất kỳ. Nếu Windows tự động tải, trước tiên bạn sẽ phải nhập các thiết lập BIOS và thay đổi thứ tự của các thiết bị khởi động để bắt đầu với ổ đĩa CD.

change boot order

3. Sau khi tải thiết lập, bạn sẽ thấy tùy chọn để nhấn R để sửa chữa một cài đặt Windows.

repair windows

4. Khi Recovery Console tải lên, bạn sẽ phải nhập một số lượng tương ứng với cài đặt Windows của bạn. Điều này là bình thường chỉ 1. Nhấn Enter và sau đó nhập vào mật khẩu quản trị.

recovery console

5. Bây giờ, ở dấu nhắc, gõ vào Fixmbr. Bị hư hỏng MBR của bạn bây giờ sẽ được thay thế bằng một kỷ lục mới khởi động chủ và máy tính của bạn bây giờ sẽ có thể khởi động đúng cách. Lưu ý rằng bạn cũng có thể muốn chạy lệnh Fixboot để sửa chữa khu vực khởi động với một hình mới.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ sử dụng các lệnh này trên một hệ thống với một hệ điều hành cài đặt. Nếu bạn có nhiều hơn một hệ điều hành được cài đặt, Fixmbr và Fixboot thể mess up tất cả mọi thứ.

Sửa chữa MBR trong Vista

Trong Vista, các thủ tục để sửa chữa các bản ghi khởi động chủ là một chút khác nhau. Bạn phải bắt đầu lên Vista trong môi trường phục hồi và sau đó chạy lệnh bootrec. Đây là cách.

1. Đầu tiên, tải lên Windows Vista đĩa trong ổ đĩa của bạn và nhấn phím bất kỳ để khởi động từ đĩa.

2. Chọn ngôn ngữ, thời gian, tiền tệ, vv và kích Next. Bây giờ bấm vào Sửa chữa máy tính của bạn.

repair computer vista

3. Chọn hệ điều hành để sửa chữa và kích Next. Khi phục hồi hệ thống hộp thoại Tùy chọn hiện ra, chọn Command Prompt.

system recovery options

4. Bây giờ gõ Bootrec.exe và nhấn Enter. Điều này sẽ xây dựng lại dữ liệu cấu hình khởi động và hy vọng sửa chữa vấn đề của bạn. Bạn cũng có thể chạy lệnh với thiết bị chuyển mạch để sửa chữa chỉ là ghi khởi động chủ (/ Fixmbr), khu vực khởi động (/ Fixboot), hoặc xây dựng lại toàn bộ BCD (/ rebuildbcd).

Nếu bạn vẫn gặp rắc rối với Windows tải, viết bình luận và tôi sẽ xem nếu tôi có thể giúp đỡ! Thưởng thức!

Các ý kiến khác:
Đã cài lại Windows thì dùng Hiren'sCD mà nạp lại MBR cho ổ cứng đi, dùng BootIce cũng được hoặc công cụ phân vùng nào đó trên Hiren'sCD mà Format cái phân vùng để cài Windows và Set active cho nó rồi cài bình thường thôi.

Hoặc khôi phục MBR từ CD Windows, cái này cần mấy dòng lệnh, cách này có thể sẽ phức tạp hơn dùng các công cụ nạp MBR trên Hiren'sCD. Sau khi bỏ đĩa cài đặt Windows vào và load đã load xong phần Setup, sẽ có phần Repair. Khi xuất hiện System Recovery Options, chọn và Click Command Prompt. Khi cửa sổ DOS xuất hiện gõ lệnh sau: BootRec.exe /fixmbr rồi Enter.

Đáng lẽ ra bạn không nên xoá phân vùng cài ubuntu, rất nguy hiểm. Khi cài ubuntu song song với winXP thì gỡ ubuntu rất đơn giản là vào Add or remove programs trong control panel, gỡ ra bình thường như một phần mềm thì sẽ đảm bảo an toàn cho máy???

Chính cái thằng ubuntu chứa file khởi động grub gì đó mất nó thì không chạy được.
Dùng Hiren'sCD mà xử chứ. Acronis disk driector suite đó. Grub mất mới phải Fix MBR.

Bạn có thể dùng đĩa Hiren's BootCD 9.7 có mục MBRTools, vào đó có mục MBR fix.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét