7 thg 2, 2009

Phương pháp giáo dục con trẻ kiểu con gà!

Phương pháp giáo dục con trẻ kiểu con gà!

Khi nói mãi,... mà người con không nghe ra, người Bố bực mình mà quát "mày ngu như con Bò"!
Trong mỗi người chúng ta thường có ý nghĩ, "thông minh thì thuộc về con người, ngu ngốc thì thuộc về con vật". Vì thế, cho nên chúng ta không để ý, tìm hiểu, so sánh giữa "con người" với "con vật", về một lĩnh vực gì đó, ví dụ như lĩnh vực "giáo dục con trẻ" chẳng hạn, thì "con người" thông minh hơn "con gà" được những gì?

Trong việc giáo dục con trẻ, "con gà" tỏ ra "thông minh" hơn rất nhiều, so với những gì chúng ta tưởng!
Trong xã hội ngày nay, rất ít khi tìm thấy, một ông bố, bà mẹ nào đó, cho dù họ là giáo sư, là tiến sỹ, kỹ sư, hay là bộ trưởng, thứ trưởng,... với nhiều lý thuyết "giáo dục hiện đại đầy mình",... nhưng kết quả giáo dục con cái họ, ... đâu đã hẳn đều trở thành những con người chân chính. Đấy là chưa nói đến yêu cầu, giáo dục làm sao để con cái họ cũng trở thành người "giống như cha, mẹ nó", cũng là giáo sư, tiến sỹ,... Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy, quanh vườn nhà, nhiều con gà, tuy không có một lý thuyết giáo dục cao sang gì cả, nhưng kết quả "con trẻ" của nó, lại giống nó gần như 100%, tức cũng là gà, rất chịu khó bới tìm như mẹ của nó!


Khi gà con mới nở, gà mẹ rất chăm chút u ấp, bảo vệ cho con. Khi gà con chập chững bước vào đời, gà mẹ kiên trì hướng dẫn gà con cách mổ để cắp lấy thức ăn. Khi lớn hơn nữa, nó đưa đàn con ra vườn, dạy cho con cách bới để tìm kiếm thức ăn và nó cũng rất tích cực bới tìm sâu bọ để cho đàn con ăn. Khi đàn con bắt đầu vào tuổi trưởng thành, gà mẹ xa dần... rồi đến lúc... gà con mà tranh ăn của nó, thì bị nó mổ cho chết ngay!
Tổ tiên của con người... suy cho cùng là con vật. Con người, về thực chất, đúng là một loại động vật bậc cao! Do đó, về mặt "giáo dục con trẻ", về mặt bản chất mà xét, căn bản không nên khác xa quá nhiều con gà. Còn nếu ta chọn "lý thuyết hiện đại..." mà khác hẳn con vật... thì tất nhiên ta không còn là ta, một thực thể có thật , có thể tồn tại một cách tự nhiên được nữa.
Thiên nhiên chứa đựng trong nó rất nhiều điều kỳ diệu. Đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận, đi đến chỗ hoà đồng thân thiện để khám phá, thừa hưởng các bí mật trong tự nhiên!

Yêu con, hết lòng vì con trẻ là một phẩm chất tuyệt vời của tất cả mọi người làm cha, làm mẹ chúng ta. Điều đó cần phải được khẳng định và phát huy. Nhưng chúng ta cũng đừng nên yêu quá.... Hãy để cho chúng có nhiều cơ hội thể hiện chất người hơn nữa... Một nhà sư phạm lỗi lạc người Nga, V.A. Xu-khôm-lin-xki từng nói: "Học sinh không phải là cái bát cần đổ đầy thức ăn, mà trái lại, các em là ngọn đuốc cần được khêu gợi để ngọn lửa bùng lên".